ದಾದರ್ ಪ್ರದೇಶದ ಅರಮನೆಗೆ ಮೂರು ಮಹತ್ವವಿದೆ. ಮೂಲತಃ, ಪುಸ್ತಕಗಳನ್ನು ಅಲ್ಲಿ ಇರಿಸಲಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು ಉಳಿದ ಜಾಗವನ್ನು ಡಾ. ಬಾಬಾಸಾಹೇಬ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ರವರ ಕುಟುಂಬವು ಅವರುದಾಗಿತ್ತು. ಇದು ವಿಶ್ವ ಪರಂಪರೆಯ ತಾಣ, ಬೌದ್ಧ ಶಕ್ತಿ ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ಇಡೀ ವಿಶ್ವಕ್ಕೆ ಜ್ಞಾನದ ಕೇಂದ್ರವಾಗಿದೆ. ಜ್ಞಾನಸೂರ್ಯ ಬಾಬಾಸಾಹೇಬರ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯಿಂದ ಪವಿತ್ರವಾದ ಈ ಸ್ಥಳವು ಕೇವಲ ಮನೆಯಲ್ಲ. ಡಾ. ಬಾಬಾಸಾಹೇಬ್ ಅಂಬೇಡ್ಕರ ರವರು 1934 ರಿಂದ 1956 ರವರೆಗೆ ಅಲ್ಲಿ ವಾಸಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಅವರು ಅಲ್ಲಿ ಅನೇಕ ಪುಸ್ತಕಗಳನ್ನು ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ. ಅವರ ಎರಡು ಮೇರುಕೃತಿಗಳಾದ “ಜಾತಿಯ ವಿನಾಶ” ಮತ್ತು “ವೇಟಿಂಗ್ ಫಾರ್ ಎ ವೀಸಾ” ಅನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ಬರೆಯಲಾಗಿದೆ.
“ಸ್ವತಂತ್ರ ಕಾರ್ಮಿಕ ಪಕ್ಷ” ಹುಟ್ಟಿದ್ದು ಇಲ್ಲಿಯೇ. ಮೇ 27, 1935 ಮಾತೋಶ್ರಿ ರಮಾಬಾಯಿ ಇಲ್ಲಿ ನಿಧನರಾದರು. ಡಾ. ಬಾಬಾಸಾಹೇಬ್ ಅಂಬೇಡ್ಕರ ಅವರು ಸುಮಾರು 28 ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಮುಂಬೈನಲ್ಲಿದ್ದರು. ಅವರು ಸರ್ಕಾರಿ ಕಾನೂನು ಕಾಲೇಜಿನಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಧ್ಯಾಪಕರಾದಾಗ, ಪೋಯ್ ಬಾವ್ದಿಯ ಖಾಲಿ ಜಾಗವು ಪುಸ್ತಕಗಳಿಗೆ ತುಂಬಾ ಚಿಕ್ಕದಾಯಿತು, ಆದ್ದರಿಂದ ಅವರು ದಾದರ್ನ ಹಿಂದೂ ಕಾಲೋನಿ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಎರಡು ಪ್ಲಾಟ್ಗಳನ್ನು ಖರೀದಿಸಿದರು.ಅವರು ಬ್ಯಾಂಕ್ ಸಾಲವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡು 1931 ರಲ್ಲಿ ಅರಮನೆಯ ನಿರ್ಮಾಣವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. 1933 ರ ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ, ಅರಮನೆಯನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲಾಯಿತು. 1934 ರ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ, ಡಾ. ಬಾಬಾಸಾಹೇಬ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ರವರ ಕುಟುಂಬ , ರಮಾಬಾಯಿ, ಯಶ್ವಂತರಾವ್, ಲಕ್ಷ್ಮಿಬಾಯಿ ಮತ್ತು ಮುಕುಂದರಾವ್ ಅಲ್ಲಿಗೆ ತೆರಳಿದರು.
ತನ್ನ ಬಂಗಲೆಗೆ “ರಾಜಗೃಹ ” ಎಂದು ಹೆಸರಿಸಲು ಬಾಬಾಸಾಹೇಬ ಅವರಿಗೆ ಬಲವಾದ ಆಲೋಚನೆ ಇತ್ತು. ತಥಾಗತರು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಬಿಹಾರದ ನಳಂದ ಜಿಲ್ಲೆಯ ರಾಜ್ಗೀರ್ ಅಥವಾ ರಾಜಗೃಹದಲ್ಲಿ ತಂಗಿದ್ದರು. ಅವರು ಅಲ್ಲಿ ಬೋಧಿಸಿದ್ದರು. ರಾಜಗೃಹ ಮಗಧದ ಮೊದಲ ರಾಜಧಾನಿ. ಈ ನಗರವು ಬೌದ್ಧ ರಾಜರಾದ ಬಿಂಬಿಸಾರ ಮತ್ತು ಅಜತಶತ್ರುಗಳ ಆಳ್ವಿಕೆಗೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಯಿತು. ಅಶೋಕ ಚಕ್ರವರ್ತಿ ಈ ಸ್ಥಳಕ್ಕೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಿದ್ದರು. ಕ್ರಿ.ಪೂ 2000 ದ ನಿರ್ಮಾಣದ ಅವಶೇಷಗಳು ಈ ನಗರದಲ್ಲಿ ಕಂಡುಬರುತ್ತವೆ. ಬೌದ್ಧಧರ್ಮ ಮತ್ತು ಜೈನ ಧರ್ಮ ಎರಡಕ್ಕೂ ಪವಿತ್ರ ಸ್ಥಳವಾಗಿ ನಗರವು ಮುಖ್ಯವಾಗಿದೆ. ಮೊದಲ ಬೌದ್ಧ ಧರ್ಮ ಸಂಗೀತವನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ಪ್ರದರ್ಶಿಸಲಾಯಿತು. ಪವಿತ್ರ ಬೌದ್ಧ ಪಠ್ಯ “ವಿನಯಪಿತಾಕ” ಅನ್ನು 2250 ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಇಲ್ಲಿ ರಚಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಪುಸ್ತಕದಲ್ಲಿ ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರವನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಾಗಿದೆ.
1933 ರಲ್ಲಿ ರಾಜಗೃಹ ನಿರ್ಮಾಣದ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಬಾಬಾಸಾಹೇಬ್ ಅವರು ತನ್ನ ಸ್ನೇಹಿತ ಸುಭೇದರ್ ಸವದ್ಕರ್ ಅವರಿಗೆ ಬರೆದ ಒಂದು ಪತ್ರ . ಅದರಲ್ಲಿ ಅವರು ಮತಾಂತರಗೊಳ್ಳಲು ನಿರ್ಧರಿಸಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರ ಒಲವು ಬೌದ್ಧ ಧರ್ಮದ ಕಡೆಗೆ ಎಂದು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ. 13 ಅಕ್ಟೋಬರ್ 1935 ರಂದು ಯೆಯೋಲಾಕ್ಕೆ ಮತಾಂತರಗೊಂಡ ಮಹಾನ್ ಘೋಷಣೆಯನ್ನು ರಾಜಗೃಹದಲ್ಲಿ ದಾಖಲಿಸಲಾಗಿದೆ. ಕಳರಂ ದೇವಾಲಯ ಸತ್ಯಾಗ್ರಹ, ಮಹಾದ್ನ ಚಾವ್ದಾರ್ ಸರೋವರದ ಯುದ್ಧಕ್ಕೆ ತಯಾರಿ, ರೈತರ ಆಂದೋಲನಗಳು, ಖೋತಿ ವಿರೋಧಿ ಮಸೂದೆ, ಕುಟುಂಬ ಯೋಜನೆ ಮಸೂದೆ, ಈ ಎಲ್ಲಾ ಐತಿಹಾಸಿಕ ವಿಷಯಗಳು ಅರಮನೆಯಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿದವು.
ನೀರಿನ ಶಕ್ತಿ, ಸೌರಶಕ್ತಿ, ಉಷ್ಣ ಶಕ್ತಿ ಮುಖ್ಯವಾದರೂ, ಅವು ಲೋಡ್ ಶೆಡ್ಡಿಂಗ್ ಹೊಂದಬಹುದು. ಆದರೆ ಬಾಬಾಸಾಹೇಬರ ಅರಮನೆಯಿಂದ ಬರುವ ಬೌದ್ಧಿಕ ಶಕ್ತಿಯು ಯಾವುದೇ ತೂಕ ನಿಯಂತ್ರಣವಿಲ್ಲದೆ ಇರುತ್ತದೆ.
ಬಾಬಾಸಾಹೇಬರ ಗ್ರಂಥಸೂಚಿ ಗುಣಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಮತ್ತು ಪರಿಮಾಣಾತ್ಮಕವಾಗಿ ದೇಶದ ಅತಿದೊಡ್ಡ ಖಾಸಗಿ ಗ್ರಂಥಸೂಚಿಯಾಗಿದೆ. ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಇದು 50,000 ಪಠ್ಯಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿತ್ತು. ಅದು ಹೆಚ್ಚುತ್ತಲೇ ಇತ್ತು. ನಂತರ ಹೆಚ್ಚಿನ ಬಾಬಾಸಾಹೇಬರು ದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ವಾಸಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಆದ್ದರಿಂದ ಅರಮನೆಯ ಕೆಲವು ಪುಸ್ತಕಗಳನ್ನು ಅಲ್ಲಿಗೆ ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಲಾಯಿತು. ನಂತರ ಕೆಲವು ಪುಸ್ತಕಗಳನ್ನು ಮುಂಬೈನ ಸಿದ್ಧಾರ್ಥ್ ಕಾಲೇಜು ಮತ್ತು ಔರಂಗಾಬಾದ್ನ ಮಿಲಿಂಡ್ ಕಾಲೇಜಿನ ಗ್ರಂಥಾಲಯಗಳಿಗೆ ನೀಡಲಾಯಿತು.
ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಬನಾರಸ್ ಹಿಂದೂ ವಿಶ್ವವಿದ್ಯಾಲಯದ ಮಾಲ್ವಿಯಾಜಿ ಮತ್ತು ಪಿಲಾನಿಯ ಬಿರ್ಲಾ ಶೆಟ್ ಅವರು ಬಾಬಾಸಾಹೇಬರ ಈ ಪುಸ್ತಕಗಳ ಸಂಗ್ರಹವನ್ನು ಖರೀದಿಸುವ ಇಚ್ಛೆಯನ್ನು ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದ್ದರು. ಅವರು ಕೆಲವು ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳನ್ನು ನೀಡಿದ್ದರೂ ಮತ್ತು ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಬಾಬಾಸಾಹೇಬ್ ಅವರು ತೀವ್ರ ಆರ್ಥಿಕ ಸಂಕಷ್ಟದಲ್ಲಿದ್ದರೂ, ಮಾರಾಟ ಮಾಡಲಿಲ್ಲ. ಒಂದು ಹಂತದಲ್ಲಿ, ಬಾಬಾಸಾಹೇಬ್ ಅವರು “ನನ್ನ ಸಮಾಜವು ಜ್ಞಾನಕ್ಕಾಗಿ ಹಸಿದಿದೆ. ಇದು ಶತಮಾನಗಳಿಂದ ಜ್ಞಾನಕ್ಕಾಗಿ ಹಸಿದಿದೆ. ನಾನು ಪ್ರತಿ ಸೆಕೆಂಡಿಗೆ ಹಗಲು ರಾತ್ರಿ ಓದುತ್ತಿದ್ದೇನೆ, ಏಕೆಂದರೆ ಅವರ ಅತೃಪ್ತ ಬಾಯಾರಿಕೆ ನನ್ನಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಇದೆ” ಎಂದು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ.
ರಾಜಗೃಹ ಓದುವ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ನೆಲೆಯಾಗಿದೆ. ಇದು ಇಡೀ ಪ್ರಪಂಚದ ಜ್ಞಾನದ ಕೇಂದ್ರವಾಗಿದೆ. ಇದು ಎಲ್ಲಾ ಬೌದ್ಧರಿಗೆ ತೀರ್ಥಯಾತ್ರೆ ಮತ್ತು ಸ್ಫೂರ್ತಿಯ ಪವಿತ್ರ ಸ್ಥಳವಾಗಿದೆ.
ಬಾಬಾಸಾಹೇಬ್ ಅವರು ಸಾಮಾಜಿಕ ನ್ಯಾಯ ಮತ್ತು ಜ್ಞಾನ ಸೃಷ್ಟಿಯ ಜಾಗತಿಕ ಸಂಕೇತವಾಗಿದೆ. ರಾಜಗೃಹ ಜ್ಞಾನ ಸೃಷ್ಟಿಯ ಕೇಂದ್ರಬಿಂದುವಾಗಿದೆ.
ರಾಣಪ್ಪ ಡಿ ಪಾಳಾ
ಗುಲಬರ್ಗಾ ವಿಶ್ವವಿದ್ಯಾಲಯ ಕಲಬುರಗಿ
ಮನೋವಿಜ್ಞಾನ ವಿಭಾಗ
ಮೋ 9663727268